Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Thái Nguyên: Những sự kiện và hoạt động nổi bật tuần qua

2020-07-06 09:55:00.0

 

Tuần qua (từ ngày 29/6 đến 5/7), trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra nhiều sự kiện và hoạt động quan trọng. Cổng Thông tin điện tử tỉnh điểm lại những sự kiện và hoạt động nổi bật.

>>> Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Thái Nguyên

Chiều 1/7 đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2015-2020 và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ ĐHTN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Xem chi tiết tại đây

Tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2015-2020 do GS.TS Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHTN báo cáo cho thấy: Trong bối cảnh giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) gặp rất nhiều khó khăn, đầu tư cho GD&ĐT giảm, cạnh tranh trong tuyển sinh và đào tạo ngày càng gay gắt, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy Thái Nguyên, sự nỗ lực của đảng viên, cán bộ, viên chức, học sinh sinh viên (HSSV) mà Đảng bộ ĐHTN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy đạt 80% (chỉ tiêu hàng năm); tuyển sinh sau đại học ổn định và đạt chỉ tiêu đề ra. Nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ phát triển mạnh; số đề tài NCKH cấp nhà nước, nghiên cứu theo Nghị định thư, các chương trình chuyển giao khoa học công nghệ (KHCN) vào sản xuất, đời sống tăng; số lượng và chất lượng các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế tăng gần gấp đôi so với nhiệm kỳ trước; chuyển giao công nghệ đã bám sát hơn vào yêu cầu của sản xuất, đời sống và phục vụ đắc lực cho đào tạo. Chất lượng đội ngũ được cải thiện một bước quan trọng. Hợp tác quốc tế tiếp tục được phát triển, liên kết đào tạo quốc tế, nhập khẩu và phát triển chương trình đào tạo chất lượng cao được củng cố và tăng cường. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, NCKH được tăng cường theo hướng hiện đại, đồng bộ. Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, viên chức và HSSV tiếp tục được cải thiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn trong trường học được ổn định. Vị thế, uy tín của ĐHTN từng bước được khẳng định. Các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2015-2020, đến thời điểm này cơ bản đạt và vượt.

>>> Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc với Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh và Công ty SEVT (Tổ hợp Samsung Việt Nam tại Thái Nguyên)

Ngày 03/7, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với Ban Quản lý (BQL) các Khu Công nghiệp (KCN) tỉnh và Tổ hợp Samsung Việt Nam tại Thái Nguyên. Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương liên quan.

Xem chi tiết tại đây

Theo báo cáo của BQL các KCN tỉnh, đến thời điểm hiện nay, trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có tổng số 236 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 119 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư là hơn 8,4 tỷ USD và 117 dự án DDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 15.400 tỷ đồng. Kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong các KCN: Doanh thu tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 12,9 tỷ USD và 2.600 tỷ đồng, giảm 3,6 tỷ USD và 610 tỷ đồng so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu ước đạt 10,8 tỷ USD, giảm 4 tỷ USD so với cùng kỳ. Giá trị nhập khẩu ước đạt 7,6 tỷ USD, giảm 0,5 tỷ USD so với cùng kỳ. Nộp ngân sách ước đạt 3.200 tỷ đồng, giảm 300 tỷ đồng so với cùng kỳ. Nguyên nhân của việc giảm sút trên là do trong những tháng đầu năm các doanh nghiệp chịu tác động, ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, BQL các KCN Thái Nguyên đã đề xuất kiến nghị một số nội dung: Trong giai đoạn 2020-2025 cho phép mở rộng KCN Sông Công II với diện tích tăng thêm 236ha để sẵn sàng đón các dự án đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ hiện đại, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới đầu tư; tiếp tục cho phép triển khai quy hoạch thêm từ 1 đến 3 Khu công nghiệp nằm dọc đường Vành đai 5; cho chủ trương để BQL các KCN Thái Nguyên tập trung huy động mọi nguồn lực về vốn từ ngân sách tỉnh và vốn ứng trước của các nhà đầu tư thứ cấp để đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường ĐT 266 đoạn từ cổng KCN Điềm Thụy đến ngã tư KCN Sông Công (khoảng 1,2 km) để đảm bảo an toàn giao thông trong giờ cao điểm; chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Công nghệ cao Quyết Thắng diện tích 105ha theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để vận động, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển sản xuất đóng góp cho sự tăng trưởng của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.

>>> Lãnh đạo tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T

Chiều 3/7, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T (gọi tắt Tập đoàn T&T).  Dự buổi làm việc có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Xem chi tiết tại đây

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, Tập đoàn T&T đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh triển khai đầu tư 5 dự án với tổng mức đầu tư trên 46 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là Dự án “Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao, đô thị sinh thái Đông Tam Đảo và tuyến đường kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên” có tổng mức đầu tư gần 43 nghìn tỷ đồng, diện tích trên 5.600 ha, phạm vi trải rộng trên 5 xã, phường của T.X Phổ Yên. Hiện nay, Dự án đang tiếp tục được lập quy hoạch phân khu 1/2.000 và lấy ý kiến quy hoạch khu đô thị sinh thái Đông Tam Đảo. 4 dự án còn lại cũng đã và đang được Công ty tích cực triển khai theo cam kết, gồm: Dự án nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và y tế tỉnh Thái Nguyên; Dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 266 và Dự án chợ vùng Việt Bắc, Trung tâm hội nghị triển lãm và khu đô thị phường Thịnh Đán - TP Thái Nguyên… Ngoài ra, Tập đoàn cũng đề xuất triển khai thêm 3 dự án khu đô thị trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

>>> Tỉnh Thái Nguyên làm tốt công tác an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

 Sáng ngày 2/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Xem chi tiết tại đây

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, mặc dù chịu tác động bởi dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và được sự quan tâm của các Bộ, Ban, ngành Trung ương cùng với sự quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó với dịch Covid-19, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định đời sống người dân; kinh tế vẫn có sự tăng trưởng. Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và các chính sách xã hội được quan tâm kịp thời.

Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn đạt 2,63%; giá trị xuất khẩu công nghiệp đạt gần 335 nghìn tỷ đồng, bằng 41,7% kế hoạch cả năm; giá trị xuất khẩu đạt 11,3 tỷ USD, bằng 38,2% kế hoạch cả năm, đứng thứ 4 cả nước; giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt gần 7.200 tỷ đồng, tăng 2,68% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước đạt trên 6.552 tỷ đồng, bằng 42,1% dự toán năm. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được coi trọng, môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng thông thoáng, công khai, minh bạch, năm 2019 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (Par Index) đều được thăng hạng và tăng điểm số thành phần so với năm trước. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, y tế, giáo dục, được quan tâm, các chính sách phúc lợi, an sinh xã hội được triển khai đồng bộ kịp thời, đạt hiệu quả thiết thực.

>>> Thành phố Sông Công đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (lần 2) và Cờ Thi đua của Chính phủ.

 Ngày 01/7, thành phố Sông Công tổ chức gặp mặt kỷ niệm 35 năm ngày thành lập (01/7/1985 - 01/7/2015), đón nhận Huân chương lao động hạng Ba (lần 2) và Cờ Thi đua của Chính phủ. Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Xem chi tiết tại đây

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.P Sông Công đã đoàn kết, năng động, sáng tạo; thực hiện tốt các mục tiêu từng giai đoạn, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Kinh tế liên tục phát triển với mức tăng trưởng khá cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Tỷ trọng công nghiệp và xây dựng cơ bản chiếm 75%; thương mại dịch vụ chiếm 20%; nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 5%. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn TP năm 2019 đạt trên 8 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách hàng năm tăng hơn 20%, với tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2019 đạt trên 337 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 70 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, thành phố có 2 khu công nghiệp tập trung, 4 cụm công nghiệp nhỏ và vừa với diện tích gần 600 ha, thu hút 436 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và hơn 3.500 hộ kinh doanh cá thể với các loại hình kinh doanh đa dạng. Năm 2018 thành phố được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; xã Vinh Sơn (nay là phường Châu Sơn) là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được nâng lên; công tác đào tạo, giải quyết việc làm, giảm nghèo, chăm lo cho các đối tượng chính sách được chú trọng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác quốc phòng quân sự địa phương được tăng cường…

Nguồn: thainguyen.gov.vn

Phòng Tác nghiệp - Chuyên môn (tổng hợp, biên tập)



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 5017277